Đặc biệt vào ngày 30-31/10 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Mạng lưới Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng(VNEI) cùng Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức thành công diễn đàn “Lãnh đạo cấp cao các trường đại học, cao đẳng trong bối cảnh đổi mới sáng tạo mở”.

Toàn cảnh diễn đàn “Lãnh đạo cấp cao các trường đại học, cao đẳng trong bối cảnh đổi mới sáng tạo mở”

Tham gia hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe tham luận bức tranh toàn cảnh đổi mới sáng tạo trường Đại học, Cao đẳng, nhìn từ thực trạng hoạt động các Trung tâm Đổi mới sáng tạo. Bao gồm: Huy động nguồn lực cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; Đưa nội dung đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp vào các hoạt động đào tạo chính quy.

TS. Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công Thương miền Trung (ngồi thứ 3 từ trái qua), tham dự diễn đàn “Lãnh đạo cấp cao các trường đại học, cao đẳng trong bối cảnh đổi mới sáng tạo mở”

Tại diễn đàn đã thống nhất 5 chương trình hành động của các trường bao gồm: Hợp tác Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đổi mới sáng tại và khởi nghiệp; Tăng cường hợp tác nghiên cứu các mô hình phát triển bằng đổi mới sáng tạo cho Việt Nam; Chuyển giao tri thức và ứng dụng khoa học công nghệ để giải quyết các vấn đề lớn của xã hội như biến đổi khí hậu, an sinh xã hội, phát triển bền vững; Cùng nhau xây dựng các diễn đàn chính sách, đối thoại, các hội thảo khoa học quốc tế và quốc gia về đổi mới sáng tạo; Kết nối các nguồn lực, chia sẻ cơ hội phát triển cho tất cả các thành viên về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

 Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Diễn đàn

Bên cạnh đó diễn đàn đã đi đến nhiều tuyên bố, đồng thuận chung về phát triển và xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt chú trọng vào tinh thần hợp tác, đồng kiến tạo các kế hoạch hành động giữa các trường thành viên bao gồm: Xây dựng chương trình ươm tạo chung, kết nối sinh viên các trường thành viên; Mở mã ngành đào tạo về Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp; Xây dựng chương trình Innovation Tour; Xây dựng Learning Hub; Xây dựng chuỗi hoạt động kết nối Hệ sinh thái các trường thành viên.

Quyền Phó Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID Kumar Lakhavani phát biểu tại Diễn đàn

Nằm khuôn khổ Diễn đàn, với sự tham dự của lãnh đạo các trường Đại học, Cao đẳng, buổi đối thoại “Các giải pháp thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong các trường Đại học, Cao đẳng trong bối cảnh chuyển đổi giáo dục và đổi mới sáng tạo” đã diễn ra trong không khí sôi nổi. Tại đây, TS Trần Kim Quyên – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công Thương miền Trung cũng chia sẻ những kinh nghiệm hiện có của Nhà trường trong việc triển khai các đề án hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo như: Đề án 844 của Bộ Khoa học và Công nghệ (MITC thực hiện thành công 02 mục tiêu của đề án), đề án 1665 của Bộ Giáo dục và Đào tạo…

 

TS. Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công Thương miền Trung cùng các lãnh đạo các trường cao đẳng, đại học nhận chứng nhận tại Diễn đàn

TS. Trần Kim Quyên cho biết nhằm gắn công tác đào tạo, nghiên cứu sát với thực tiễn, hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của sinh viên đi vào cuộc sống, năm 2018, Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo của MITC đã được thành lập. Sau 5 năm, đơn vị đã tổ chức 60 chương trình về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ cho khoảng 100 ý tưởng, dự án và hỗ trợ truyền thông cho 40 starup ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên giúp nhiều sinh viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh Phú Yên dần hiện thực hóa ý tưởng, đam mê của mình.Bên cạnh đó trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo còn kết nối vào hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, kết nối khai thác hiệu quả các nguồn lực quốc gia góp phần ươm tạo bản lĩnh, kinh nghiệp cho các Startup tương lai.

Các lãnh đạo các trường cao đẳng, đại học cùng Ban tổ chức chụp hình lưu niệm tại Diễn đàn

Bằng cách thúc đẩy văn hóa kinh doanh mạnh mẽ trong cộng đồng học thuật của Nhà trường, MITC đã đưa học phần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào chương trình đào tạo, đẩy mạnh việc chủ động trao quyền cho học sinh sinh viên nắm bắt những kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để trở thành những người tạo ra sự thay đổi và đổi mới thành công.

 

Thanh Huyền. Tổ truyền thông MITC