Hub Làng học sinh sinh viên sáng tạo Quốc gia tại Phú Yên là một tổ chức xã hội tự nguyện gồm các cá nhân và tổ chức tham gia với mục đích đào tạo, cố vấn, tư vấn, chia sẻ các kiến thức và kinh nghiệm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các dự án và hoạt động vì trách nhiệm cộng đồng, cống hiến giá trị của bản thân cho xã hội.

Hub Làng học sinh sinh viên sáng tạo Quốc gia tại Phú Yên nhận Quyết định thành lập tại chương trình Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo MITC STARTUP 2023

Mục đích hướng đến của Hub là phát triển hoạt động đổi mới sáng tạo của HSSV ở MITC nói riêng và tỉnh Phú Yên nói chung. Hiện tại Hub Làng học sinh sinh viên sáng tạo Quốc gia tại Phú Yên có 7 thành viên. Bao gồm:

Tiến sĩ Võ Anh Khuê, phó trưởng phòng QLCL&NCKH, với chuyên ngành Kỹ thuật môi trường. Tiến sĩ đã nghiên cứu thành công rất nhiều đề tài, sáng kiến hữu ích cho cộng đồng như: Nghiên cứu quy trình nâng cao chất lượng nước rửa chén sinh học, nước lau sàn nhà sinh học được sản xuất từ chất thải thực vật, Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thùng rác ủ phân hữu cơ hộ gia đình từ rác thải sinh hoạt, Chế tạo thiết bị sản xuất dung dịch Anolyte, xây dựng quy trình mới để định lượng thông số Florua, các nghiên cứu xử lý nước thải, xử lý khí thải chăn nuôi heo,…, phương pháp phân loại và tài nguyên hóa rác thải tại nguồn, phương pháp thu hồi và xử lý hóa chất tồn dư,…. đạt giải thưởng môi trường tỉnh Phú Yên năm 2022.

Tiến sĩ Võ Anh Khuê, phó trưởng phòng QLCL&NCKH, với chuyên ngành Kỹ thuật môi trường

Thạc sĩ Hoàng Thị Cẩm Tú, giảng viên khoa QTKD-DL-TT, thành viên Ban đào tạo của Làng học sinh sinh viên sáng tạo Quốc gia, đồng trưởng HUB SIV Phú Yên, phó chủ nhiệm CLB mentoring MITC. Có 7 năm kinh nghiệm hướng dẫn HSSV trong các dự án khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo về Nông nghiệp, Kinh doanh thương mại. Hỗ trợ tập huấn khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cho các bạn HSSV và đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Tham gia tập huấn để trở thành Champion Coach và đã coaching cho các cá nhân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tỉnh Phú Yên.

Thạc sĩ Hoàng Thị Cẩm Tú, giảng viên khoa QTKD-DL-TT, thành viên Ban đào tạo của Làng học sinh sinh viên sáng tạo Quốc gia

Thạc sĩ Nguyễn Hoài Thu, giảng viên Khoa Công nghệ Hóa – Tài nguyên và môi trường. Thạc sĩ chuyên ngành Môi trường, đồng trưởng HUB SIV Phú Yên, thành viên CLB Mentoring MITC. Tham gia tư vấn các dự án về môi trường trong lĩnh vực nước thải, khí thải, chất thải rắn. Giảng dạy môn học Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tại MITC. Đồng hành cùng với Sinh viên trong các dự án khởi nghiệp.

Thạc Sĩ Nguyễn Hoài Thu, Giảng viên Khoa Công nghệ Hóa-Tài nguyên và Môi trường

Thạc sĩ Phan Thụy Trúc Như, giảng viên trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo, thạc sĩ chuyên ngành Sinh học thực nghiệm, thư ký CLB Mentoring MITC, đồng trưởng HUB SIV Phú Yên. Cô đã tham gia hướng dẫn HSSV xây dựng các dự án khởi nghiệp và tham gia hội thi khởi nghiệp các cấp, đã nghiên cứu xây dựng thành công quy trình nhân giống chuối Nam Mỹ bằng công nghệ nuôi cấy mô tại phòng thí nghiệm nuôi cấy mô MITC và hướng dẫn Sinh viên tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp với dự án chuối Nam Mỹ này; đồng thời đã chuyển giao quy trình và giống chuối Nam Mỹ cho các hộ dân, hợp tác xã, các huyện Đoàn trên địa bàn tỉnh Phú Yên; đã nghiên cứu xây dựng thành công quy trình nhân giống cây bàng vuông bằng phương pháp chiết cành và hiện tại cây bàng vuông nhân giống bằng phương pháp chiết cành được trồng ở cơ sở 2 và vườn lưới số 3 của MITC hướng đến sẽ chuyển giao quy trình và giống cây cho các đơn vị; tham gia chủ trì và đồng hành với quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Công nghệ Khoa học Việt Nam tổ chức thành công chương trình “ Nâng cao năng lực, kinh doanh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quản trị cho phụ nữ” các huyện Sông Hinh, Sơn Hoà, Đồng Xuân trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Thạc Sĩ Phan Thụy Trúc Như, giảng viên trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo, chuyên ngành Sinh học thực nghiệm

Thạc sĩ Biện Thị Thái Ánh, tổ trưởng bộ môn Địa chất – Trắc địa, thạc sĩ chuyên ngành Địa chất khoáng sản và thăm dò, thành viên CLB mentoring MITC, đồng trưởng HUB SIV Phú Yên. Bản thân cô đã tư vấn, thành lập báo cáo các dự án khai thác khoáng sản. Cô đã đồng hành cùng HSSV hình thành các ý tưởng sáng tạo, từ đó hình thành nên các dự án khởi nghiệp và tham gia hội thi khởi nghiệp các cấp, trong đó có dự án đạt giải cấp Quốc gia.

Thạc Sĩ Biện Thị Thái Ánh, Tổ trưởng bộ môn Địa chất – Trắc địa,  chuyên ngành Địa chất khoáng sản và thăm dò

Tiến sĩ Trần Thị Nguyệt Cầm, trưởng phòng Quản lý đào tạo, tiến sĩ Quản lý kinh tế, đồng trưởng HUB SIV Phú Yên. Cô đã đồng hành cùng HSSV trong các Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên. Hỗ trợ tập huấn cho các HSSV và đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh Phú Yên quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Trong thời gian tới, Tiến sĩ sẽ kết nối các doanh nghiệp, các tổ chức giúp HSSV của MITC nói riêng và HSSV tại Phú Yên nói chung tham gia các dự án khởi nghiệp, các dự án cộng đồng, tập huấn các lớp bồi dưỡng kỹ năng cần thiết giúp các em tìm ra chính mình trong hành trình phát triển bản thân.

Tiến Sĩ Trần Thị Nguyệt Cầm, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, chuyên ngành Quản lý Kinh tế

Thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Thủy, Tổ trưởng bộ môn Quản trị kinh doanh, thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh, chủ nhiệm CLB Mentoring MITC, thành viên hội đồng khởi nghiệp phía Nam, đồng trưởng Làng học sinh sinh viên sáng tạo Quốc gia, trưởng HUB SIV Phú Yên. Cô đã hướng dẫn trên 20 dự án khởi nghiệp tham gia hội thi các cấp, nhiều dự án đã đạt được giải thưởng quốc gia và đưa vào thực tế triển khai, cô thực hiện mentor cho phát triển bản thân đối tượng HSSV trong hội đồng khởi nghiệp phía Nam năm 2022. Cô còn là champion coach cho các cá nhân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong năm 2023 cô đã hỗ trợ công tác khởi nghiệp, tập huấn cho nhiều huyện trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Thạc Sĩ Nguyễn Thị Bích Thủy, tổ trưởng bộ môn Quản trị kinh doanh, thành viên hội đồng khởi nghiệp phía Nam, đồng trưởng Làng học sinh sinh viên sáng tạo Quốc gia, trưởng HUB SIV Phú Yên

Chính thức ra mắt Làng học sinh sinh viên sáng tạo Quốc Gia cùng lãnh đạo các Sở, Ban ngành, những người có vai trò quan trọng trong Techfest, vào ngày 10/08/2023 Hub Làng học sinh sinh viên sáng tạo Quốc gia tại Phú Yên đã tạo nhiều dấu ấn và khẳng định, lan tỏa được tầm quan trọng của mình với các kế hoạch sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới.

Có thể thấy rằng, tuy mới thành lập nhưng sự kết nối giữa các thành viên của Hub vô cùng chặt chẽ. Hub luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ đồng hành từ Làng HSSV sáng tạo quốc gia, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng như sự ủng hộ phát triển từ trường Cao đẳng Công thương miền Trung và Sở Khoa Học & Công nghệ tỉnh Phú Yên. Trong thời gian tới Hub sẽ phối hợp với các trường trên địa bàn tỉnh để tổ chức hội thảo về ĐMST cho các bạn HSSV, tổ chức tập huấn kỹ năng cần thiết cho HSSV về phát triển bản thân và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cùng với đó sẽ đào tạo, tập huấn và chuyển giao các gói hỗ trợ cho các trường trong địa bàn Tỉnh và kết nối hỗ trợ cho sự phát triển của các doanh nghiệp SMEs trên địa bàn.

Khởi nghiệp chưa bao giờ là một con đường bằng phẳng, dễ dàng và trải đầy hoa hồng tuy nhiên với những định hướng và một môi trường thực chiến mà Hub mang lại sẽ góp phần khai phá nhiều viên ngọc sáng trong cộng đồng học sinh sinh viên đam mê khởi nghiệp. Làng học sinh sinh viên sáng tạo Quốc gia tại Phú Yên có vai trò quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng khởi nghiệp đông đảo, đoàn kết, năng động, sáng tạo và giúp đỡ nhau cùng hiện thực hóa khát vọng xây dựng thương hiệu, chắp cánh các ý tưởng khởi nghiệp được trở thành hiện thực.

Thanh Huyền. Tổ Truyền thông